#เกษตรจันท์ ร่วมต้อนรับคณะทำงานประกวดวิสาหกิจชุมชนดีเด่น ระดับประเทศ ปี 2567 ณ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มคลองน้ำเค็มทันใจ ตำบลคลองน้ำเค็ม อำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี

วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 นายปัญญา ประดิษฐสาร เกษตรจังหวัดจันทบุรี นำเกษตรอำเภอแหลมสิงห์ เจ้าหน้าที่สังกัดสำนักงานเกษตรจังหวัดจันทบุรี ร่วมต้อนรับคณะทำงานประกวดวิสาหกิจชุมชนดีเด่น ระดับประเทศ ปี 2567 ในการลงพื้นที่พิจารณาวิสาหกิจชุมชนดีเด่น ระดับประเทศ นำโดยนางวชิรา ไฝเจริญมงคล ผู้อำนวยการกองส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน กรมส่งเสริมการเกษตร ประธานคณะทำงานการประกวดฯ ณ ที่ทำการวิสาหกิจชุมชนกลุ่มคลองน้ำเค็มทันใจ ตำบลคลองน้ำเค็ม อำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี ในการนี้ ได้รับเกียรติจากนายธวัชชัย นามสมุทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี การกล่าวต้อนรับคณะทำงานฯ ร่วมด้วยนายอำเภอแหลมสิงห์ หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และชาวชุมชนตำบลคลองน้ำเค็ม อำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี

วิสาหกิจชุมชนกลุ่มคลองน้ำเค็มทันใจ ตำบลคลองน้ำเค็ม อำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2555 ดำเนินกิจการภายใต้ วิสัยทัศน์ “สืบสานภูมิปัญญา เพิ่มมูลค่าผลผลิต เสริมรายได้แก่ชุมชน มุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์สู่สากล” โดยมีประธานชื่อนางวัลลี ใจเย็น มีจุดเริ่มต้นจากแนวคิดที่จะนำผลผลิตทางการเกษตรในชุมชนที่ประสบปัญหาราคาตกต่ำมาเพิ่มมูลค่า จึงเกิดการรวมกลุ่มของคนในชุมชน ร่วมวิเคราะห์ วางแผนการดำเนินกิจกรรมร่วมกันในด้านต่างๆ โดยเฉพาะมังคุดที่เป็นเนื้อแก้ว ยางไหล แตกที่ไม่สามารถจำหน่ายได้ นำมาแปรรูปเป็นมังคุดกวน ชีสมังคุด รวมถึงทุเรียนที่ตกเกรด จำหน่ายได้ในราคาถูก นำมาเพิ่มมูลค่าเป็นเมี่ยงคำทุเรียนกรอบ ทุเรียนทอดและแครกเกอร์หน้าทุเรียน ซึ่งล้วนแต่เป็นวัตถุดิบเป็นผลผลิตในชุมชน โดยได้รับซื้อผลผลิตของสมาชิกในชุมชน เกิดรายได้หมนุเวียนในชุมชน ผลิตสินค้าแปรรูปด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นมาผสมผสานกับองค์ความรู้ใหม่ๆ พร้อมกับใช้เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง จากการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัจจุบันมีสินค้าแปรรูปมากกว่า 20 ชนิด ผลิตภัณฑ์เด่นที่สร้างชื่อเสียง ได้แก่ ต้มยำโป๊ะแตก ปูอบโอ่ง ปลาอบกระวาน เส้นจันท์ผัดปูอบกรอบ ผัดไทยกุ้งกรอบ

บริษัท รสมือจันท์ จำกัด วิสาหกิจชุมชนกลุ่มคลองน้ำเค็มทันใจ ได้ยกระดับมาตรฐานการผลิต การบริหารจัดการ ผ่านการจัดทำแผนธุรกิจ จนได้ก่อตั้งเป็นบริษัท รสมือจันท์ จำกัด เกิดโอกาสสำหรับช่องทางการตลาดกับคิงเพาเวอร์ ทำให้ผลิตภัณฑ์ของวิสาหกิจชุมชน ได้จำหน่ายอยู่ใน Duty Free สนามบินสุวรรณภูมิ และในปี 2567 ได้ขยายฐานการตลาดกับ บริษัท ซีพี ออลล์ ไม่เพียงเท่านี้ยังขยายกิจการด้านการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรไปยังตลาดต่างประเทศอีกด้วย นอกจากนี้ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มคลองน้ำเค็มทันใจ ได้ดำเนินการในรูปแบบ “ท่องเที่ยวเชิงเกษตร” ควบคู่ไปกับ“การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร” และยังเป็นสถานที่สำหรับศึกษาดูงานให้กับผู้ที่สนใจทั่วประเทศ ส่งผลให้เกิดการกระจายรายได้สู่ชุมชน ลดความเหลื่อมล้ำชุมชนเข้มแข็ง อีกทั้งกระบวนการผลิต สอดคล้องกับการพัฒนา 3 ด้านสอดคล้อง BCG Model มีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาที่ยั่งยืน ล้วนส่งผลให้คุณภาพชีวิตของคนในชุมชนดีขึ้นอย่างแท้จริง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *