#เกษตรจันท์ ร่วมพิจารณาการประกวดศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชน (ศดปช.) ดีเด่น ระดับประเทศ ประจำปี 2567

วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 นายปัญญา ประดิษฐสาร เกษตรจังหวัดจันทบุรี นำหัวหน้ากลุ่มอารักขาพืช เกษตรอำเภอขลุง เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัดจันทบุรี และสำนักงานเกษตรอำเภอขลุง ร่วมพิจารณาการประกวดศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชน (ศดปช.) ดีเด่น ระดับประเทศ ประจำปี 2567 ผ่านระบบออนไลน์ Zoom Meeting ณ ห้องประชุมสำนักงานเกษตรจังหวัดจันทบุรี

ศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชนตำบลตรอกนอง อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี จัดตั้งขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาของเกษตรกรในชุมชนที่ประสบปัญหาเรื่องดินเสื่อมคุณภาพ ต้นทุนการผลิตสูง โดยยึดหลักการดำเนินงานที่มุ่งพัฒนาความรู้แก่สมาชิกและเกษตรกรในชุมชน ให้สามารถจัดการดินและใช้ปุ๋ยอย่างถูกต้องมีประสิทธิภาพ สามารถลดต้นทุนการผลิตลงได้ อีกทั้งเป็นแหล่งบริการผสมปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดินหรือใกล้เคียงค่าวิเคราะห์ดิน บริการผสมปุ๋ยเคมีตามสูตร จัดหาแม่ปุ๋ยเคมี บริการเครื่องผสมปุ๋ย เพื่อให้สมาชิกและเกษตรกรในชุมชนใช้ปุ๋ยเคมีที่มีคุณภาพ และลดต้นทุนการผลิตได้

ศดปช. ตำบลตรอกนอง ดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและเกิดผลเป็นรูปธรรม ไม่เพียงแต่เป็นแหล่งผลิตปุ๋ยคุณภาพเพื่อลดต้นทุนการผลิต ยังได้จำหน่ายผลิตภัณฑ์คุณภาพและส่งเสริมให้สมาชิกและเกษตรกรในชุมชนใช้ปุ๋ยอินทรีย์ร่วมกับปุ๋ยเคมีอย่างเหมาะสม ถายทอดผลการดำเนินงานผ่านแปลงเรียนรู้ด้านการใช้ปุ๋ยเคมีร่วมกับปุยอินทรีย์ด้านเทคโนโลยีเกษตรอัจฉริยะและจุดสาธิตการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ในพื้นที่เพื่อให้สมาชิกและเกษตรกรในชุมชน สามารถเข้ามาเรียนรู้และใช้บริการ พร้อมทั้งบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อร่วมกันพัฒนาการผลิตองค์ความรู้ เป็นเครือข่ายสนับสนุนการทำงานของกรมส่งเสริมการเกษตร หน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ให้เชื่อมโยงกับศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) และแปลงใหญ่และกลุ่มอื่น ๆ ได้เป็นอย่างดี

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *